ใบสำคัญสมควรเดินอากาศ (Certificate of Airworthiness)
|
ใบสำคัญสมควรเดินอากาศ คืออะไร?
|
การเตรียมพร้อม
|
ผู้ขอจะต้องจัดเตรียมเอกสารตามที่ระบุไว้ตามหัวข้อ “เอกสารอะไรบ้างที่ต้องจัดเตรียมสำหรับการยื่นคำขอ” ที่อยู่ด้านล่าง |
ค่าธรรมเนียมในดำเนินการ
|
ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตามคำขอ (หน่วย:ต่อวันต่อคน) |
จำนวนเงิน (บาท) |
การดำเนินการภายในประเทศ (ไม่มีการพักแรม) | 4,000 |
การดำเนินการภายในประเทศ (มีการพักแรม) | 5,000 |
การดำเนินการในต่างประเทศ | 8,500 |
การดำเนินการในต่างประเทศ กรณีพิเศษ | 9,500 |
หมายเหตุ: รายชื่อประเทศที่อยู่ในการดำเนินการในต่างประเทศ กรณีพิเศษ ได้แก่: 1. ญี่ปุ่น 2. สาธารณรัฐฝรั่งเศส 3. สหพันธรัฐรัสเซีย 4. สมาพันธรัฐสวิส 5. สาธารณรัฐอิตาลี 6. ราชอาณาจักรเบลเยี่ยม 7. ราชอาณาจักรสเปน 8. สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี 9. สหรัฐอเมริกา 10. สหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ 11. สาธารณรัฐโปรตุเกส 12. สาธารณรัฐสิงคโปร์
ค่าธรรมเนียมใบสำคัญสมควรเดินอากาศ เป็นอัตราที่อ้างอิงจาก กฎกระทรวง กำหนดค่าธรรมเนียมและอัตราขั้นสูงสำหรับค่าบริการในสนามบิน พ.ศ. ๒๕๕๔ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งค์ด้านล่าง 1) ใบสำคัญสมควรเดินอากาศแบบมาตรฐาน |
ใบสำคัญสมควรเดินอากาศมีอายุกี่ปี?
|
ใบสำคัญสมควรเดินอากาศแต่ละประเภทจะมีอายุไม่เท่ากันโดยขึ้นอยู่กับประเภทของอากาศยาน อ้างอิงจาก พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.๒๔๙๗, มาตรา ๔๑/๖๘ . |
ประเภทใบสำคัญสมควรเดินอากาศ | อายุของใบสำคัญสมควรเดินอากาศ |
แบบมาตรฐาน | 3 ปี |
แบบพิเศษประเภทที่ 1 | 3 ปี |
แบบพิเศษประเภทที่ 2 | 1 ปี |
แบบพิเศษประเภทที่ 3 | 1 ปี |
แบบพิเศษประเภทที่ 4 | 1 ปี |
โดยใบสำคัญสมควรเดินอากาศจะเป็นอันสิ้นผล เมื่อมีเหตุหนึ่งเหตุใดตาม พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. ๒๔๙๗, มาตรา ๔๑/๗๑ |
เอกสารอะไรบ้างที่ต้องจัดเตรียมสำหรับการยื่นคำขอ?
|
ระยะเวลาในการดำเนินการ
|
แบ่งเป็น 3 ขั้นตอนหลักๆ ระยะเวลาตามที่ระบุสามารถยืดออกได้โดยขึ้นอยู่กับผลการตรวจและระยะเวลาที่ใช้ในการการแก้ไขข้อบกพร่อง (ถ้ามี) |
ลำดับขั้นตอนการดำเนินการ
|
1) ขั้นตอนการยื่นคำขอ (Application phase)
|
|
1.1) ผู้ขอสามารถยื่นเอกสารคำขอมายังฝ่ายสมควรเดินอากาศและวิศวกรรมการบิน (AIR department) ผ่านช่องทางเหล่านี้ https://eservice.caat.or.th e-mail: [email protected] หรือส่งเอกสารตัวจริงมาที่: ฝ่ายสมควรเดินอากาศและวิศวกรรมการบิน (AIR department) (ในกรณียื่นขอต่ออายุใบสำคัญสมควรเดินอากาศ ผู้ขอจะต้องส่งเอกสารถึงฝ่ายAIRไม่น้อยกว่า 60 วันก่อนวันหมดอายุของใบสำคัญสมควรเดินอากาศฉบับปัจจุบัน) 1.2) หากเจ้าหน้าที่พบว่ามีเอกสารบางรายการที่ไม่ครบถ้วนหรือบกพร่อง เจ้าหน้าที่จะติดต่อไปยังผู้ขอภายใน 10 วันทำการหลังจากได้รับเอกสารแล้วเพื่อขอเอกสารดังกล่าวเพิ่มเติม โดยผู้ขอจะต้องส่งเอกสารเหล่านั้นโดยเร็วผ่านทางช่องทางต่างๆด้านบนเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการตรวจเอกสารเป็นไปได้ด้วยดี หากมีข้อสงสัย ผู้ขอสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านทาง email: [email protected] หรือโทร: 02-568-8840, 02-568-8841 |
2) ขั้นตอนออกตรวจ (Inspection phase)
|
|
2.1) หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจเอกสารเบื้องต้นแล้วพบว่าเอกสารครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะติดต่อผู้ขอเพื่อทำการนัดหมายวันและเวลาออกตรวจ
2.2) หลังจากได้ตกลงวันและเวลาออกตรวจกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้ขอจะได้รับใบแจ้งหนี้ค่าธรรมเนียมออกตรวจที่ออกโดยกพท. และผู้ขอต้องชำระค่าธรรมเนียมออกตรวจตามที่ระบุให้ครบถ้วนก่อนวันออกตรวจ 2.3) ผู้ขอจะได้รับใบเสร็จค่าธรรมเนียมออกตรวจเป็นหลักฐานหลังจากชำระเงิน และเพื่อเป็นการช่วยร่นระยะเวลาในการดำเนินการภายในของเจ้าหน้าที่ ผู้ขอสามารถแจ้งสถานะการชำระเงินกับเจ้าหน้าที่พร้อมแสดงใบเสร็จผ่านทาง email 2.4) ช่วงของวันออกตรวจจะใช้เวลาโดยประมาณ 1-6 วัน (ไม่รวมวันเดินทาง) โดยช่วงการออกตรวจจะแบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่ การตรวจเอกสารโดยละเอียด และ การตรวจสภาพอากาศยาน ซึ่งผู้ขอจะต้องเตรียมพร้อมสำหรับการตรวจอย่างดีที่สุด 2.5) ในวันสุดท้ายของการตรวจ เจ้าหน้าที่จะสรุปผลการตรวจในรูปแบบของรายงานการตรวจและลงนาม หลังจากนั้นผู้ขอจะต้องลงนามเพื่อรับทราบผลการตรวจให้เรียบร้อย ณ วันตรวจ ซึ่งในกรณีที่มีข้อบกพร่องที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบ ผู้ขอจะต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันกับเจ้าหน้าที่ ในข้อบกพร่องทุกข้อเพื่อการนำไปหาวิธีแก้ไขที่มีประสิทธิภาพต่อไป หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะนำข้อมูลเข้าระบบโดยที่ผู้ขอสามารถส่งหลักฐานการแก้ไขข้อบกพร่องผ่านทางระบบได้ หรือผ่านทาง email ของเจ้าหน้าที่โดยตรงหรือการยื่นเอกสารตัวจริงได้เช่นกัน ผู้ขอจะต้องทำการแก้ไขข้อบกพร่องที่เจ้าหน้าที่ระบุในรายงานการตรวจเพื่อให้สอดคล้องกับข้อกฎหมายและเงื่อนไขที่ระบุใน checklist ทั้งนี้ การแก้ไขข้อบกพร่องไม่ควรใช้ระยะระยะเวลาเกินกว่า 60 วัน นับจากวันที่เจ้าหน้าที่ออกรายงาน 2.6) หลังจากที่ผู้ขอได้แก้ไขข้อบกพร่องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะทำการปิดงานตรวจในระบบต่อไป |
3) ขั้นตอนการออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศ (Certification phase)
|
|
3.1) หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทำการปิดงานตรวจในระบบแล้ว ผู้ขอจะได้รับใบแจ้งหนี้ค่าธรรมเนียมใบสำคัญสมควรเดินอากาศที่ออกโดยกพท. และผู้ขอจะต้องชำระค่าธรรมเนียมตามที่ระบุไว้ให้ครบถ้วน
3.2) ผู้ขอจะได้รับใบเสร็จค่าธรรมเนียมใบสำคัญสมควรเดินอากาศหลังจากชำระเงินแล้ว ซึ่งผู้ควรแจ้งเจ้าหน้าที่พร้อมแสดงหลักฐานการชำระเงินเพื่อร่นระยะเวลาของการดำเนินการขออนุมัติเพื่อออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศ 3.3) หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับใบเสร็จค่าธรรมเนียมใบสำคัญสมควรเดินอากาศแล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการขออนุมัติต่อไปโดยจะใช้เวลาไม่เกิน 10 วันทำการ และเมื่อใบสำคัญสมควรเดินอากาศได้รับอนุมัติแล้ว เจ้าหน้าที่จะติดต่อผู้ขอเพื่อนัดหมายวันและเวลาเพื่อรับมอบใบสำคัญสมควรเดินอากาศ หมายเหตุ: การรับมอบนั้น ผู้ขอสามารถมารับใบสำคัญสมควรเดินอากาศได้ด้วยตนเองที่สำนักงานของกพท. (ใช้สำเนาบัตรประชาชนของผู้รับและลงนามในแบบฟอร์มรับมอบ) หรือผู้รับสามารถรับโดยการส่งพัสดุ (EMS delivery) ได้เช่นกัน |
ข้อควรรู้เพิ่มเติม
|