ใบสำคัญสมควรเดินอากาศสำหรับส่งออกอากาศยาน (Export Certificate of Airworthiness)
|
◼ ใบสำคัญสมควรเดินอากาศสำหรับส่งออกอากาศยาน (Export C of A) เป็นเอกสารที่ใช้เป็นหลักฐานยืนยันกับทางประเทศผู้นำเข้าอากาศยานว่าอากาศยานลำนั้นๆได้ผ่านการซ่อมบำรุงดูแลรักษาและยังคงความสมควรเดินอากาศเอาไว้ได้ตามมาตรฐานที่ประเทศผู้ส่งออกอากาศยานกำหนด โดย Export C of A นั้นเป็นเอกสารที่ยอมรับกันในสากลแต่ไม่สามารถใช้แทนใบสำคัญสมควรเดินอากาศ (C of A)เพื่อนำไปปฏิบัติการบินได้ ◼ ตามที่ระบุไว้ใน พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.๒๔๙๗ มาตรา ๔๑/๗๑ และ กฎกระทรวงกำหนดการขอรับใบสำคัญสมควรเดินอากาศสำหรับการส่งออกอากาศยาน พ.ศ. ๒๕๕๕ว่า ผู้ที่มีความประสงค์จะขอใบสำคัญสมควรเดินอากาศสำหรับส่งออกอากาศยานนั้นจะต้องยื่นคำขอพร้อมเอกสารให้ครบถ้วนมายังผอ. กพท. โดยขั้นตอนถัดไปจะต้องมีการตรวจสภาพอากาศยานรวมไปถึงการทดสอบระบบต่างๆเพื่อยืนยันว่าอากาศยานลำนั้นๆสามารถปฏิบัติการบินได้อย่างปลอดภัย, ได้มาตราฐานตามที่ระบุไว้ในมาตรา ๓๔ ของพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.๒๔๙๗ และได้มาตราฐานของประเทศที่จะนำเข้าอากาศยานลำนั้นๆด้วยเช่นกัน หากผลการตรวจได้มาตรฐานตามที่กล่าว ให้ผอ. กพท.ออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศสำหรับส่งออกอากาศยานให้แก่ผู้ขอ ◼ ใบสำคัญสมควรเดินอากาศสำหรับส่งออกอากาศยานมีเพียงประเภทเดียวและสามารถใช้ได้กับอากาศยานทุกประเภท |
|
ผู้ขอจะต้องจัดเตรียมเอกสารตามที่ระบุไว้ตามหัวข้อ “เอกสารอะไรบ้างที่ต้องจัดเตรียมสำหรับการยื่นคำขอ” ที่อยู่ด้านล่าง |
|
ค่าธรรมเนียมการออกตรวจ, อ้างอิงจาก ระเบียบสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตามความในมาตรา ๕/๑ แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. ๒๔๙๗ พ.ศ. ๒๕๖๐ |
ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตามคำขอ (หน่วย:ต่อวันต่อคน) |
จำนวนเงิน (บาท) |
การดำเนินการภายในประเทศ (ไม่มีการพักแรม) | 4,000 |
การดำเนินการภายในประเทศ (มีการพักแรม) | 5,000 |
การดำเนินการในต่างประเทศ | 8,500 |
การดำเนินการในต่างประเทศ กรณีพิเศษ | 9,500 |
หมายเหตุ: รายชื่อประเทศที่อยู่ในการดำเนินการในต่างประเทศ กรณีพิเศษ ได้แก่: 1. ญี่ปุ่น 2. สาธารณรัฐฝรั่งเศส 3. สหพันธรัฐรัสเซีย 4. สมาพันธรัฐสวิส 5. สาธารณรัฐอิตาลี 6. ราชอาณาจักรเบลเยี่ยม 7. ราชอาณาจักรสเปน 8. สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี 9. สหรัฐอเมริกา 10. สหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ 11. สาธารณรัฐโปรตุเกส 12. สาธารณรัฐสิงคโปร์
ค่าธรรมเนียมใบสำคัญสมควรเดินอากาศ เป็นอัตราที่อ้างอิงจาก กฎกระทรวง กำหนดค่าธรรมเนียมและอัตราขั้นสูงสำหรับค่าบริการในสนามบิน พ.ศ. ๒๕๕๔ |
|
แบ่งเป็น 3 ขั้นตอนหลักๆ ระยะเวลาตามที่ระบุสามารถยืดออกได้โดยขึ้นอยู่กับผลการตรวจและระยะเวลาที่ใช้ในการการแก้ไขข้อบกพร่อง (ถ้ามี) |
|
|
ใบสำคัญสมควรเดินอากาศสำหรับส่งออกอากาศยานจะมีอายุตามที่ระบุไว้บนเอกสารโดยช่วงการส่งออกอากาศยานที่ยอมรับได้จะขึ้นอยู่กับข้อกฎหมายของประเทศที่นำเข้าอากาศยานลำนั้นๆ |
รายชื่อเอกสารที่ต้องจัดเตรียมนั้นเป็นไปตาม “กฎกระทรวงกำหนดการขอรับใบสำคัญสมควรเดินอากาศสำหรับการส่งออกอากาศยาน พ.ศ. ๒๕๕๕” |
1. | หนังสือคำขอ (Intention letter) |
2. | CAAT-AIR-EXCA-000 Application for Export Certificate of Airworthiness |
3. | CAAT-AIR-CL-SUR-SM-305R Checklist for Maintenance Review Document (within a period of not more than six months before the date of the application submission) |
4. | คู่มือประกอบการบินและคู่มือการบํารุงรักษาอากาศยาน (Aircraft flight manual and Maintenance Manual) |
5. | สำเนารายงานการชั่งน้ำหนักและสมดุล (A copy of Weight & Balance report) ที่คำนวณจากการชั่งน้ำหนักส่วนประกอบสำคัญของอากาศยานจริง รวมทั้งรายการอุปกรณ์ทั้งหมด ตลอดจนน้ำหนักและระยะโมเมนต์ของอุปกรณ์นั้น ซึ่งกระทำภายในระยะเวลาไม่เกินหนึ่งปีก่อนวันยื่นคำขอ |
6. |
สําเนาการติดตั้งอุปกรณ์เสริมพิเศษชั่วคราวสําหรับการบินเพื่อการส่งมอบและหนังสือยืนยันว่าจะถอดอุปกรณ์เสริมพิเศษชั่วคราวนั้นเมื่อเสร็จสิ้นการบินเพื่อการส่งมอบ (A copy of the details of deviations from the original design (including modifications/alterations)) |
7. | สําเนาข้อตกลงหรือสัญญาระหว่างคู่สัญญา (A copy of lease agreement) |
8. | สําเนาใบสําคัญสมควรเดินอากาศที่เคยได้รับ (A copy of current certificate of airworthiness) |
9. | สําเนารายงานการบินทดสอบ (A copy of flight test report) |
10. | สําเนาหลักฐานการปฏิบัติตามคําสั่งความสมควรเดินอากาศ (The compliance with Airworthiness Directive) |
11. | สําเนาหลักฐานแสดงกรรมวิธีในการถอดแยกและจัดเก็บชิ้นส่วนและอุปกรณ์ของอากาศยานในกรณีที่จะต้องส่งมอบอากาศยานในลักษณะแยกชิ้นส่วนและอุปกรณ์ |
12. | สําเนาหลักฐานการตรวจพินิจประจําปีหรือหนึ่งร้อยชั่วโมงเกี่ยวกับการบํารุงรักษา การบํารุงรักษาเชิงป้องกัน การบูรณะ และการดัดแปลง ซึ่งมีขอบเขตและรายละเอียดของรายการตรวจ ไม่น้อยกว่าที่ผอ. กพท.ประกาศกําหนด และได้ดําเนินการแล้วเสร็จภายในระยะเวลาหกสิบวันก่อนวันที่ยื่นคําขอหรือสําเนาหลักฐานการบํารุงรักษาอากาศยานครั้งสุดท้ายที่ได้ดําเนินการแล้วเสร็จภายในระยะเวลาหกสิบวันก่อนวันที่ยื่นคําขอในกรณีการตรวจบํารุงรักษาอากาศยานตามแผนการบํารุงรักษาที่ได้รับความเห็นชอบจากผอ. กพท. |
13. | สําเนาเอกสารข้อกําหนดพิเศษของหน่วยงานด้านการบินพลเรือนของประเทศที่จะส่งอากาศยานไปที่ใช้บังคับกับอากาศยานดังกล่าว ตลอดจนคู่มือ เอกสาร และหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้องที่ระบุไว้ในเอกสารข้อกําหนดพิเศษด้วย |
14. | สำเนาเอกสารรับรองอย่างเป็นทางการจากประเทศที่นำเข้าอากาศยานลำนั้นๆ ในกรณีที่อากาศยานไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขความสมควรเดินอากาศที่กำหนดโดยกรมการขนส่งทางอากาศหรือเงื่อนไขพิเศษที่กำหนดโดยประเทศที่นำเข้าอากาศยานลำนั้นๆ |
15. | สําเนาเอกสารแสดงประวัติอากาศยาน ได้แก่ สมุดปูมเดินทาง เครื่องยนต์ ใบพัดตลอดจนการบํารุงรักษาและการดัดแปลงอากาศยาน |
16. | เอกสารแสดงวันที่จะส่งมอบหรือวันที่คาดว่าจะส่งมอบ |
17. | เอกสารหรือหลักฐานอื่นตามที่ผอ.กพท.ประกาศกําหนด |
ประกอบไปด้วย 3 ขั้นตอนหลักๆ ได้แก่ |
1) ขั้นตอนการยื่นคำขอ (Application phase)
|
1.1) |
ยื่นคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานที่ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) เลขที่ 222 ซอยวิภาวดีรังสิต 28 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900 เจ้าหน้าที่จะพิจารณาตรวจรับเอกสาร ลงบันทึกในระบบเพื่อให้สามารถติดตาม เอกสารได้ในภายหลัง |
1.2) |
ยื่นคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานผ่านระบบ EMPIC https://www.caat.or.th/th/archives/55072 เจ้าหน้าที่จะพิจารณาตรวจรับเอกสารผ่านระบบ โดยผู้ยื่นคำขอสามารถติดตามสถานะคำขอด้วยตนเองได้ผ่านระบบ EMPIC
|
1.3) | หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับเอกสารแล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการพิจารณาตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสารหลักฐาน หากคำขอถูกต้องครบถ้วนหรือในกรณีที่พบว่าคำขอไม่ถูกต้องครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะดำเนินการแจ้งให้ผู้ขอจัดส่งเอกสารเพิ่มเติม โดยเจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ผู้ขอรับทราบภายในระยะเวลา 10 วันทำการ และจะดำเนินการในลำดับต่อไปหากผู้ขอได้ดำเนินการจัดส่งเอกสารเพิ่มเติมแล้ว (หากมี) หากผู้ขอไม่จัดส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ถูกต้องครบถ้วน เจ้าหน้าที่อาจพิจารณาส่งคำขอคืนให้แก่ผู้ขอ |
1.4) |
สำหรับการยื่นคำขอผ่านทางระบบ EMPIC หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับเอกสารแล้วจะดำเนินการติดต่อผู้ขอผ่านระบบ ในระยะเวลาไม่เกิน 10 วันทำการ หากคำขอถูกต้องครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะดำเนินการในลำดับถัดไป ในกรณีที่คำขอไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ผู้ขอจัดส่งเอกสารเพิ่มเติม หรืออาจปฏิเสธ (Reject) คำขอ และระบุเหตุผลไว้ในระบบ หากมีข้อสงสัย ผู้ขอสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านทาง email: [email protected] หรือโทร: 02-568-8840, 02-568-8841 |
2) ขั้นตอนออกตรวจ (Inspection phase)
|
2.1) | หากตรวจสอบแล้วพบว่าเอกสารคำขอมีความถูกต้อง ครบถ้วน ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการติดต่อผู้ขอเพื่อนัดหมายวันและเวลาสำหรับออกตรวจ |
2.2) |
หลังจากนัดหมายวันออกตรวจเป็นที่เรียบร้อย ใบแจ้งหนี้ค่าธรรมเนียมการดำเนินการออกตรวจ (Inspection fees Invoice) จะถูกจัดส่งไปยังผู้ขอผ่านทางอีเมล ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 วันทำการ โดยผู้ขอจะต้องดำเนินการชำระ และแจ้งเจ้าหน้าที่พร้อมแสดงหลักฐานเป็นใบเสร็จ (Receipt) ผ่านอีเมล หรือช่องทางอื่นๆ เพื่อดำเนินการต่อ
|
2.3) |
เมื่อถึงวันออกตรวจ เจ้าหน้าที่จะใช้เวลาดำเนินการ โดยประมาณไม่เกิน 6 วันทำการ (ไม่รวมวันเดินทาง) ตามรายละเอียดใน “ภาคผนวก ข ประมาณการระยะเวลาและ จำนวนเจ้าหน้าที่ที่จะใช้ดำเนินการ แนบท้าย ระเบียบสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเพื่อออกใบรับรอง ใบอนุญาต ใบสำคัญ หนังสืออนุญาต หรือหนังสือรับรองที่ออกตามอำนาจหน้าที่ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๖๑ ตามความในมาตรา 5/1 แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ แห่ง พ.ศ. 2497 พ.ศ. 2560” โดยจะแบ่งการตรวจเป็นการตรวจเอกสาร และการตรวจสภาพอากาศยาน เมื่อดำเนินการตรวจสอบแล้วเสร็จเจ้าหน้าที่จะสรุปผลการตรวจในวันสุดท้ายของการออกตรวจ
|
2.4) | หากตรวจพบข้อบกพร่อง เจ้าหน้าที่จะแจ้งผู้ขอผ่าน รายงานสรุปผลการตรวจในวันสุดท้ายของการออกตรวจ ซึ่งผู้ขอ ควรดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องเหล่านั้นภายในระยะเวลาไม่เกิน 60 วัน และแจ้งผลการแก้ไขข้อบกพร่องพร้อมเอกสารหลักฐานผ่านทางระบบการตรวจอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หากผู้ขอไม่สามารถใช้งาน ระบบการตรวจอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยได้ ผู้ขอสามารถใช้ช่องทาง อื่นๆ เช่น อีเมล เป็นต้น ในการแจ้งผลการแก้ไขข้อบกพร่อง |
3) ขั้นตอนการออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศสำหรับส่งออกอากาศยาน (Certification phase)
|
3.1) |
หลังจากตรวจสอบเอกสารหลักฐานการแก้ไขข้อบกพร่อง ของผู้ขอแล้ว (ถ้ามี) เจ้าหน้าที่จะแจ้งผู้ขอให้ทราบและดำเนินการประสานงานภายในเพื่อออกใบแจ้งหนี้ (Certification fee invoice) และจัดส่งไปยังผู้ขอผ่านทางอีเมล ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 วันทำการหลังจากแจ้งผู้ขอ จากนั้นผู้ขอจะต้องดำเนินการชำระค่าธรรมเนียมใบสำคัญสมควรเดินอากาศสำหรับส่งออกอากาศยาน ซึ่งผู้ขอจะได้รับใบเสร็จ (Receipt) เป็นหลักฐานผ่านทางอีเมล
|
3.2) |
จากนั้นผู้ขอจะต้องดำเนินการชำระค่าธรรมเนียมใบสำคัญสมควรเดินอากาศ สำหรับส่งออกอากาศยาน ซึ่งผู้ขอจะได้รับใบเสร็จ (Receipt) เป็นหลักฐานผ่านทางอีเมล
|
3.3) |
หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับใบเสร็จค่าธรรมเนียมใบสำคัญสมควรเดินอากาศสำหรับส่งออกอากาศยานแล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการขออนุมัติจาก ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เพื่อลงนามและออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศสำหรับส่งออกอากาศยาน ในระยะเวลาไม่เกิน 10 วันทำการ โดยเจ้าหน้าที่จะแจ้งผลการพิจารณาและนัดหมายผ่านอีเมล หรือ ช่องทางอื่นๆ เพื่อส่งมอบใบสำคัญสมควรเดินอากาศสำหรับส่งออกอากาศยานให้กับผู้ขอ
หมายเหตุ: การรับมอบนั้น ผู้ขอสามารถมารับใบสำคัญสมควรเดินอากาศได้ด้วยตนเองที่สำนักงานของกพท. (ใช้สำเนาบัตรประชาชนของผู้รับและลงนามในแบบฟอร์มรับมอบ) หรือผู้รับสามารถรับโดยการส่งพัสดุ (EMS delivery) ได้เช่นกัน |
กฎหมายและแนวทางปฏิบัติ |
Checklists |
Link |