การอนุมัติเวลาโดย *Slot Coordinator ให้แก่เที่ยวบินที่มีแผนจะทำการบินมาใช้โครงสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างเต็มรูปแบบของสนามบินที่มีความหนาแน่นระดับ 3
*(Slot Coordinator of Thailand :กลุ่มจัดสรรเวลาการบิน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย)
Why have slots ?
โครงสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกของสนามบินมีไม่เพียงพอหรือไม่สามารถรองรับเที่ยวบินที่ต้องการทำการบินได้ทั้งหมด จึงจำเป็นต้องมีการจัดสรรเวลาเที่ยวบินและยังทำให้การบริหารจัดการของสนามบินมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นจากการวางแผนล่วงหน้าอีกด้วย
สนามบินมีการจัดระดับความหนาแน่น (Level of Airport) เพื่อใช้ในการจัดสรรเวลาการบิน แบ่งออกเป็น 3 ระดับ
Level 1 – Non-Coordinated/Non-Facilitated
– โครงสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกของสนามบินเพียงพอต่อความต้องการทำการบินทั้งหมด (Demand < Capacity)
– สายการบินสามารถติดต่อขออนุญาตกับสนามบินได้โดยตรง เพื่อให้สนามบินเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกไว้รองรับ
– สนามบินระดับ 1 ของประเทศไทย เช่น อุบลราชธานี อุดรธานี นราธิวาส ฯลฯ
Level 2 – Facilitated
– สนามบินมีความหนาแน่นในบางช่วงเวลาของวันหรือสัปดาห์หรือฤดูกาลบิน (Demand ≤ Capacity)
– สายการบินแจ้งแผนการบินกับ Schedule Facilitator เพื่อขอรับการจัดตารางการบิน
– Schedule Facilitator จัดตารางการบินโดยหลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่หนาแน่น
– สนามบินระดับ 2 ของประเทศไทย ได้แก่ เชียงราย หาดใหญ่ กระบี่ และอู่ตะเภา
Level 3 – Coordinated
– มีความต้องการทำการบินเกินกว่าโครงสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกของสนามบินจะรองรับได้ (Demand > Capacity)
– ไม่สามารถขยายโครงสร้างสนามบินหรือเพิ่มขีดความสามารถเพื่อแก้ไขความแออัดของเที่ยวบินได้ในระยะเวลาอันใกล้
– การปรับตารางการบินอาจไม่ตอบสนองตามความต้องการได้ทั้งหมด เนื่องจากขีดความสามารถโครงสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกของสนามบินมีจำกัด
– ทุกเที่ยวบินจะต้องได้รับการจัดสรรเวลาจาก Slot Coordinator ก่อนทำการบินมายังสนามบินระดับ 3
– มีการเก็บประวัติการบิน (Historic หรือ Grandfather Rights)
– สนามบินระดับ 3 ของประเทศไทย ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต และเชียงใหม่