สถานีรถไฟและสถานีรถไฟฟ้า ให้มีอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก หรือบริการเพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้
(๑) ประตูสำหรับคนพิการ
(๒) ที่นั่งสำหรับคนพิการหรือพื้นที่สำหรับจอดรถเข็นสำหรับคนพิการ
(๓) ทางลาด
(๔) บันไดและราวจับสำหรับคนพิการ
(๕) พื้นผิวต่างสัมผัสสำหรับคนพิการทางการเห็น
(๖) ช่องขายตั๋วโดยสารสำหรับคนพิการ และช่องเก็บตั๋วสำหรับคนพิการ
(๗) อุปกรณ์นำพาคนพิการหรือรถเข็นคนพิการขึ้นและลงจากรถ
(๘) ราวกันตก ผนังกันตก หรือประตูอัตโนมัติกั้นระหว่างชานชาลาสถานีและรางรถไฟหรือรางรถไฟฟ้า
(๙) ห้องน้ำสำหรับคนพิการ
(๑๐) ลิฟต์สำหรับคนพิการ
(๑๑) โทรศัพท์สาธารณะสำหรับคนพิการ
(๑๒) ที่จอดรถสำหรับคนพิการ
(๑๓) พื้นที่สำหรับหนีภัยของคนพิการ
(๑๔) ป้ายแสดงอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ
(๑๕) แผนที่การเดินทางสำหรับคนพิการทางการเห็น
(๑๗) การประกาศข้อมูลสำหรับคนพิการทางการเห็น และตัวอักษรไฟวิ่งหรือป้ายแสดงความหมายสำหรับคนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย
(๑๘) คู่มือการให้ความช่วยเหลือแก่คนพิการแต่ละประเภทสำหรับเจ้าหน้าที่ประจำสถานี
(๑๙) คู่มือแปลภาษาหรือป้ายสัญลักษณ์ภาษาสำหรับเจ้าหน้าที่ประจำสถานีเพื่อใช้สื่อสารกับคนพิการ
(๒๐) เจ้าหน้าที่ประจำสถานีซึ่งผ่านการฝึกอบรมและมีคุณสมบัติตรงกับความต้องการของคนพิการแต่ละประเภทอย่างน้อยหนึ่งคนเพื่อให้บริการคนพิการ